Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022

4.5/5 - (2 bình chọn)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ tổ chức một đợt thi duy nhất vào các ngày 7, 8 và 9-7. Thí sinh sẽ dự thi 4/5 bài thi để xét tốt nghiệp và có thể sử dụng kết quả để xét tuyển đại học.

Đây là thông tin được Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết sáng nay 19-4.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có 5 bài thi gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (gồm các môn thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).

Thí sinh là học sinh lớp 12 phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT, gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội (chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra hai ngày 7 và 8.7
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra hai ngày 7 và 8.7

Trong 5 bài thi, chỉ có bài ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu lớp 12. Trong đó chủ yếu là nội dung đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT, nhưng có các câu hỏi phân hóa phù hợp để kết quả thi là cơ sở cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh.

Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và đào tạo, hiện không có địa phương nào lùi thời gian năm học với lớp 12 chậm hơn 30-6 nên lịch thi tốt nghiệp THPT được chốt như dự kiến. Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra vào các ngày 7, 8 và 9-7 (thi trong 2 ngày và 1 ngày dự phòng).

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và đào tạo thì tùy theo tình hình dịch COVID-19, căn cứ vào đề xuất của chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Giáo dục và đào tạo có thể xem xét tổ chức thêm một đợt thi bổ sung cho những thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 không thể dự thi theo lịch thi chung ở trên. Đây cũng là việc đã từng thực hiện trong các năm 2020, 2021.

Trước đó, theo Quy chế tuyển sinh đại học năm 2022, thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học sau kỳ thi tốt nghiệp THPT và sẽ chỉ đăng ký 1 lần, không được đổi nguyện vọng như trước đây.

Xem thêm : Trường ngăn học sinh kém thi vào lớp 10 và Học viện Ngoại giao mở ngành

Nhiều thí sinh chọn xét học bạ để “nhẹ gánh” trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Nhiều trường đại học ưu tiên xét học bạ vì phương thức này cho phép đánh giá thí sinh trong một quá trình học tập nhất định.

Giảm bớt áp lực, mở lối vào đại học

Theo cập nhật của Lao động, tính đến thời điểm hiện tại đã có 139 trường đại học công bố xét học bạ THPT năm 2022.

Hướng đến xét học bạ ngành Tâm lý học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; ngành Luật của Trường Đại học Luật Hà Nội, Hạ Linh – học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết, bản thân đã tìm hiểu và tham khảo nhiều phương thức xét tuyển của các trường đại học. Hạ Linh nhận định, xét học bạ sẽ mở thêm cơ hội cho em đặt chân vào ngôi trường mình mong ước.

“Hiện nay, em đã có thể dự tính điểm học bạ, điểm chuẩn xét học bạ của các trường đại học trong những năm gần đây em cũng có sẵn, từ đó em có thể cân nhắc để xét nguyện vọng trước khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc này cũng giúp em giảm bớt áp lực trong kỳ thi sắp tới” – Hạ Linh chia sẻ.

Nữ sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình cũng cho biết, Trường Đại học Luật đã có điểm sàn, đồng thời so sánh với điểm chuẩn nhiều năm trở lại đây em có cơ hội đỗ cao. Đặc biệt, trường ưu tiên xét tuyển học sinh trường chuyên, năm nay cộng thêm 1,5 điểm cho học sinh chuyên tỉnh/ thành phố nên Hạ Linh rất tự tin với phương thức xét học bạ.

Chia sẻ về quyết định lựa chọn phương thức xét học bạ cho ngành Hướng dẫn viên du lịch quốc tế và Văn hóa du lịch tại Trường Đại học Văn hóa, Phạm Tuấn – học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn (Hưng Yên) cho biết, bản thân em nhận thấy xét học bạ mở ra nhiều cơ hội đỗ đại học cho bản thân cũng như giảm áp lực thi cử trong thời gian tới. Không những vậy, xét học bạ cũng là phương án tận dụng điểm ưu tiên của em.

“Em đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý, theo quy chế sẽ có điểm cộng. Qua tìm hiểu và phân tích ưu nhược điểm, em quyết định lựa chọn phương thức xét học bạ vì nó sẽ mở thêm cơ hội vào đại học, giảm áp lực ôn luyện thi cử và giúp em được học đúng ngành yêu thích ở đại học” – Phạm Tuấn chia sẻ.

Vẫn còn băn khoăn

Nếu trước đây xét tuyển học bạ được coi là tấm vé an toàn và dễ nhất để thí sinh có thể chắc suất vào đại học thì hiện nay tỉ lệ cạnh tranh của phương thức này khá cao.

Em Duy Hiếu – học sinh Trường THPT Đông Sơn 1 (Thanh Hóa) bày tỏ lo ngại về dự đoán điểm chuẩn học bạ của các trường đại học sẽ tăng vì lứa học sinh năm nay “ngập” trong việc học và thi online. Nhiều học sinh không đủ tự tin với kỳ thi tốt nghiệp THPT, muốn lựa chọn phương án an toàn, nhiều bạn điểm học bạ cao, vì vậy các em sẽ phải cạnh tranh mạnh.

Xem thêm : Một trường phổ thông giành 4 giải Nhất quốc gia môn Tiếng Anh

“Theo em, số lượng thí sinh xét tuyển học bạ năm nay sẽ tăng cao, việc phải cạnh tranh là điều hiển nhiên. Vì vậy, chúng em phải chọn kỹ trường và ngành học, phù hợp với hồ sơ của mình. Lúc bấy giờ, xét học bạ mới trở thành phương án “cứu cánh” và an toàn” – Duy Hiếu nói.

Bày tỏ quan ngại về khả năng “làm đẹp” học bạ, tăng cơ hội đỗ đại học, Hạ Linh – học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết: “Những bạn có học lực chưa thật sự xuất sắc nhưng học bạ được “thổi phồng lên” và đỗ vào trường đại học thì một bạn khác thực sự xứng đáng sẽ mất đi cơ hội. Đặc biệt, nếu xảy ra lạm phát điểm học bạ thì em nghĩ sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, khiến phương thức xét tuyển không còn đáng tin cậy và thiếu công bằng” – Hạ Linh nêu quan điểm.